Công tác tư tưởng là một bộ phận cốt lõi của công tác xây dựng Đảng, có vai trò hết sức quan trọng trong việc tạo ra sự thống nhất về tư tưởng, ý chí và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “
Tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm, trong và ngoài Ðảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới thì tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống nhất”
[1].
Quy luật của công tác tư tưởng như Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn thường nói là “
Nếu đảng viên tư tưởng và hành động không thống nhất, không nhất trí, thì khác nào một mớ cắt rời, “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”. Như vậy, thì không thể lãnh đạo quần chúng, không thể làm cách mạng”[2]. “Tư tưởng thông suốt thì mọi việc làm đều tốt” nó luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu tạo nên quyết tâm, ý chí kiên cường của người chiến sĩ cách mạng đồng thời là tiền đề, là cơ sở để hành động thống nhất, mạnh mẽ, có hiệu quả.
Được thành lập từ ngày 10 tháng 9 năm 1945, đến nay Trường Chính trị Lê Duẩn đã tròn 75 tuổi. Hơn 75 năm xây dựng và trưởng thành, các thế hệ cán bộ của nhà trường đã vượt qua bao những khó khăn, thử thách luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, viết nên những trang sử vẻ vang của trường và của tỉnh. Một trong những lý do giúp Nhà trường luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao đó là do Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Nhà trường luôn coi trọng công tác tư tưởng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, góp phần vào việc giác ngộ lý tưởng cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên, nắm bắt tư tưởng chung của cán bộ đảng viên để có định hướng, giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên Đảng bộ nhà trường đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong cán bộ, đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Và những kết quả đó được ghi nhận bằng việc Nhà trường được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tặng bằng khen, giấy khen; xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các ngành, các địa phương, với 2 tỉnh Salavan và Savannakhet của nước bạn Lào, đặc biệt là với học viên học viên Lào.
Đa số cán bộ, đảng viên có lập trường, tư tưởng vững vàng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gắn bó với công việc, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan; gương mẫu thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; nói, viết, làm theo nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Điều dễ nhận thấy về mặt tư tưởng và tâm lý của đại đa số cán bộ, giảng viên nhà trường là sự phấn khởi, yên tâm trong sinh hoạt, công tác. Đời sống của cán bộ, giảng viên, nhân viên trong trường được quan tâm, chăm lo đã tạo nên bầu không khí mới, vui tươi. Nhà trường đã phát huy dân chủ thực sự trong đội ngũ cán bộ, giảng viên, đồng thời cũng đã chấn chỉnh kịp thời các vấn đề dư luận có ảnh hưởng không tốt, những hạn chế của nhà trường, của giảng viên, nhân viên.
Là thế hệ giảng viên trẻ, được về công tác tại trường giúp chúng tôi ngày càng trưởng thành hơn. Chính kết quả đó là điều kiện, là cơ sở để Nhà trường tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ đào tạo và bồi dưỡng cán bộ cho thời kỳ mới. Đồng thời, cũng là cơ sở để toàn Đảng bộ và cán bộ, giảng viên, đảng viên đồng thuận, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo tôi công tác tư tưởng ở Trường vẫn còn một số hạn chế nhất định như: Một số ít cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, nhiệm vụ của công tác chính trị, tư tưởng. Việc nắm bắt tình hình và định hướng tư tưởng ở các chi bộ mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng có lúc, có nơi vẫn chưa chủ động, chưa kịp thời, chưa sâu sát được tới tất cả các đối tượng cán bộ, giảng viên.
Được nghe các tham luận tại buổi tọa đàm tôi nhận thức được rất nhiều vấn đề. Với vai trò là một giảng viên trẻ, để thực hiện có hiệu quả công tác tư tưởng theo tôi cần thực hiện tốt hơn nữa một số nội dung sau đây:
Thứ nhất, cần phải tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị của một người giảng viên trường Đảng. Thường xuyên học tập lý luận, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước; có trách nhiệm trong việc truyền bá đường lối của Đảng đến học viên; xây dựng niềm tin, lý tưởng của Đảng; định hướng hoạt động của mình vào việc thực hiện mục tiêu, lý tưởng của Đảng, nhiệm vụ của Nhà trường.
Thứ hai, trên cơ sở sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, mỗi chi bộ và cán bộ đảng viên trong Nhà trường đều phải nhận thức được vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tư tưởng, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu và phải có trách nhiệm làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao.
Thứ ba, để thực hiện những nhiệm vụ đó, đối với mỗi cán bộ đảng viên, cần phải gương mẫu, không chỉ dừng lại ở việc thường xuyên tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến quần chúng mà vấn đề quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với hiệu quả công tác tư tưởng chính là sự gương mẫu của bản thân đảng viên và gia đình trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Thứ tư, mỗi một giảng viên trẻ cần học tập tấm gương của các thế hệ đi trước, đặc biệt là các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường, học tập cả về kiến thức, kinh nghiệm, phương pháp làm việc, cách thức tổ chức mọi hoạt động. Điều đó thể hiện sự tôn trọng của những người đi sau đối với những người đi trước, đồng thời cũng tạo ra sự kết nối giữa hai thế hệ viết tiếp nên những truyền thống vẻ vang của mái trường cách mạng.
Thứ năm, tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên nhà trường cần tổ chức cần tổ chức nhiều buổi gặp gỡ, giao lưu hay diễn đàn để cán bộ, giảng viên có cơ hội trao đổi, thể hiện nguyện vọng của mình. Đồng thời, Công đoàn phải bám sát thực tiễn, lắng nghe tâm tư, kịp thời giải đáp những vướng mắc trong tư tưởng của cán bộ, đảng viên và người lao động, siết chặt sự đoàn kết, thống nhất tư tưởng và hành động trong toàn trường.
Thưa các đồng chí, qua quá trình công tác, được rèn học tập rèn luyện dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường giúp tôi nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của tư tưởng và công tác tư tưởng. Thiết nghỉ rằng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên thực hiện tốt công tác tư tưởng đặc biệt là những giải pháp, những trao đổi đóng góp của các bài tham luận trong buổi tọa đàm hôm nay đưa ra thì công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn sẽ được hoàn thiện và gặt hái được những thành tích cao hơn nữa để xứng đáng với mái trường mang tên Tổng Bí thư Lê Duẩn.