Thực tế cơ sở tại xã Linh Hải, huyện Gio Linh

Thứ sáu - 19/01/2024 07:39
 
          Thực hiện Quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc nghiên cứu thực tế cơ sở, đồng thời phục vụ cho việc thực hiện đề tài khoa cấp cấp tỉnh, ngày 18/01/2024, Đoàn nghiên cứu thực tế do ThS. Ngô Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại xã Linh Hải, huyện Gio Linh. Đón tiếp Đoàn có đồng chí Võ Văn Quý, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã, đồng chí Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã, và các đồng chí trong Đảng ủy, HĐND, UBND và UBMTTQVN xã Linh Hải.
 
ThS. Ngô Thị Thu Hà, Trưởng đoàn trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: TL

Đồng chí Võ Văn Quý, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐND xã Linh Hải trao đổi cùng đoàn thực tế. Ảnh: TL

Đồng chí Trần Thị Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Linh Hải trao đổi cùng đoàn thực tế. Ảnh: TL
 
          Tại buổi làm việc, Đoàn đã được lãnh đạo của xã báo cáo về khái quát đặc điểm, tình hình tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của xã; Đặc biệt đoàn thực tế trao đổi sâu với lãnh đạo xã về thực trạng hoạt động của Hội đồng nhân dân xã trong thời gian qua và những vấn đề đặt ra, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân xã trong thời gian tới  để phục vụ thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh mà Nhà trường đang tiến hành.
          Xã Linh Hải nằm phía Tây của huyện Gio Linh, phía Đông giáp xã Gio Châu và Gio Quang, phía Tây giáp xã Hải Thái, phía Bắc giáp xã Gio Sơn, phía Nam giáp xã Thanh An, Cam Thủy, Cam Tuyền (huyện Cam Lộ). Tổng diện tích đất tự nhiên của xã 2049,80 ha; Trong đó: Đất nông nghiệp: 1699,22 ha, tỷ lệ: 80,90%, Đất phi nông nghiệp: 328,99 ha, tỷ lệ: 16,06%, Đất chưa qua sử dụng: 21,58 ha, tỷ lệ: 1,05 %. Dân số của xã hiện có 696 hộ, 2888 nhân khẩu; trong đó: Nam 1.430 người, nữ 11.458 người; độ tuổi lao động 1.525 người, lao động nông nghiệp 1.015 người. Xã Linh Hải có tiềm năng lợi thế phát triển kinh tế vườn và kinh tế gò đồi. Diện tích cao su tiểu điền toàn xã hiện có 347 ha, hồ tiêu 19ha. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người là 51,37 triệu đồng/người/năm, thu ngân sách đạtb 5.081.826.234 đồng.
          Trong thời gian qua, HĐND trên địa bàn xã không ngừng được củng cố, phát triển, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhất là việc nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn; thảo luận, bàn và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác điều hành kỳ họp từng bước được cải tiến, phát huy dân chủ tối đa. Chất lượng hiệu quả hoạt động giám sát thường xuyên, chuyên đề chặt chẽ hơn. Việc gần dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân được các đại biểu HĐND chú trọng, thường xuyên liên hệ với cử tri đế lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của HĐND.
          Bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động của HĐND xã còn một số hạn chế: hoạt dộng giám sát ở một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao như quản lý tải nguyên, đất đai..., nhiều kiến nghị thông qua hoạt động giám sát chưa được các cơ quan có trách nhiệm giải quyết kịp thời, chưa đáp ứng yếu cầu, nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Một số đại biểu HĐND chưa dành thời gian thỏa đáng cho hoạt động của HĐND, chưa phát huy hết tinh thần trách nhiệm của người đại biếu. Hoạt động giám sát đối với các công trình xây dựng cơ bản thường chỉ mới giám sát bên ngoài công trình, thời gian, tiến độ thi công... chứ không có đủ trình độ chuyên môn, kỹ thuật để giám sát được chất lượng công trình. Kỹ năng tiếp xúc cử tri, kỹ năng chất vấn của đại biểu HĐND còn hạn chế nên trong các phiên tiếp xúc cử tri so lượng cử tri tham gia ít, chất lượng thảo luận tại các kỳ họp chưa cao…
          Qua hoạt động nghiên cứu thực tế giúp đoàn có những dữ liệu thực tiễn phục vụ cho thực hiện đề tài cấp tỉnh của nhà trường, đồng thời giúp cho giảng viên của đoàn có được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, cập nhật vào bài giảng, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học./. 
Một số hình ảnh khác tại buổi làm việc
 
 
 
 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây