Thực tế cơ sở tại Thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa

Thứ sáu - 15/03/2024 14:06
 
          Ngày 14/3/2024, Đoàn nghiên cứu thực tế do ThS. Ngô Thị Thu Hà, Phó Bí thư Đảng ủy – Phó Hiệu trưởng làm trưởng đoàn đã đến làm việc tại thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa. Đón tiếp Đoàn có đồng chí Nguyễn Đăng Thái, Bí thư Đảng ủy thị trấn; đồng chí Dương Văn Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND thị trấn; đồng chí Nguyễn Thanh Châu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn; đồng chí Trần Văn Bạch, Phó Chủ tịch UBND thị trấn.
  ThS. Ngô Thị Thu Hà, Trưởng đoàn trao đổi tại buổi làm việc. Ảnh: TL

Đồng chí Nguyễn Đăng Thái, Bí thư Đảng ủy thị trấn Khe Sanh trao đổi cùng đoàn thực tế. Ảnh: TL

Đồng chí Dương Văn Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy - Chủ tịch HĐND thị trấn Khe Sanh trao đổi cùng đoàn thực tế về tình hình hoạt động của Hội đồng nhân dân thị trấn Khe Sanh. Ảnh: TL

 
Đồng chí Nguyễn Thanh Châu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 của Thị trấn. Ảnh: TL
          Tại buổi làm việc, Đoàn đã được lãnh đạo của xã báo cáo về khái quát đặc điểm, tình hình tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức và kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của thị trấn. Đặc biệt đoàn thực tế trao đổi sâu với lãnh đạo xã về thực trạng hoạt động của Hội đồng nhân dân thị trấn Khe Sanh trong thời gian qua và những vấn đề đặt ra, những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân thị trấn trong thời gian tới  để phục vụ thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh mà Nhà trường đang tiến hành.
          Thị trấn Khe Sanh diện tích đất tự nhiên của xã 12.877 km2 . Dân số của thị trấn hiện có 3.302 hô hộ, 13.731 nhân khẩu, gồm 3 dân tộc chủ yếu là Kinh, Vân Kiều, Pa Cô được phân bố trên 08 khối dân cư, trong đó người đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 11,7%. Với vị trí nằm ở trung tâm huyện, trên trục Hành lang kinh tế Đông - Tây nên thuận lợi cho phát triển kinh doanh, thương mại và các loại hình dịch vụ. Năm 2023, giá trị sản xuất năm đạt 593 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người là 44,6 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ ngèo giảm 13,7%.
          Trong thời gian qua, HĐND trên địa bàn thị trấn không ngừng được củng cố, phát triển, phát huy vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, nhất là việc nâng cao chất lượng tổ chức các kỳ họp, tiếp xúc cử tri, chất vấn, trả lời chất vấn; thảo luận, bàn và quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương. Công tác điều hành kỳ họp từng bước được cải tiến, phát huy dân chủ tối đa. Công tác giám sát có những chuyển biến tích cực, có trọng tâm, trọng điểm. Việc gần dân và lắng nghe ý kiến của nhân dân được các đại biểu HĐND chú trọng, thường xuyên liên hệ với cử tri đế lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và vận động nhân dân thực hiện chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các Nghị quyết của HĐND. Vì thế, số đại biểu tham dự tiếp xúc cử tri thường đạt trên 90%.
          Bên cạnh những kết quả đạt được hoạt động của HĐND thị trấn còn một số hạn chế: Một số đại biểu HĐND thị trấn mới tham gia lần đầu, chưa được tập huấn nên còn một số bỡ ngỡ, chưa mạnh dạn, phát biểu, thảo luận, chất vấn. Việc tổ chức thực hiện nghị quyết của HĐND thị trấn đã ban hành và việc nghiên cứu tài liệu văn bản nhà nước còn hạn chế. Việc tham gia góp ý xây dựng vào các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội địa phương chưa được phát huy. Các Ban của HĐND thị trấn chưa chủ động tham mưu, đề xuất hoạt động giám sát thuộc lĩnh vực phụ trách.
          Qua hoạt động nghiên cứu thực tế giúp đoàn có những dữ liệu thực tiễn phục vụ cho thực hiện đề tài cấp tỉnh của nhà trường, đồng thời giúp cho giảng viên của đoàn có được những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, cập nhật vào bài giảng, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. 
  
Các thành viên của Đoàn thực tế trao đổi tại buổi làm việc:

 
 
 

 

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây