Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới
- Thứ ba - 08/03/2016 10:07
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Trường Chính trị Lê Duẩn là trung tâm đào tạo bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trên địa bàn tỉnh. Do đó để thực hiện tốt công tác cán bộ, đòi hỏi công tác đào tạo cũng phải nhạy bén bắt kịp tốc độ phát triển xã hội. Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên đòi hỏi sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, điều hành và quản lý của Ban Giám hiệu ngày càng tốt hơn thông qua việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ mới đặt ra. Cụ thể, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp toàn diện nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có phẩm chất chính trị vững vàng, tinh thần yêu nước, có trách nhiệm, có trí tuệ và trình độ chuyên môn phù hợp, năng động, sáng tạo; đồng thời có chính sách tạo điều kiện và khuyến khích cán bộ nâng cao trình độ.
Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung đầu tư công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ. Nhiệm kỳ vừa qua (2010 -2015), có 11 đồng chí học các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 3 đồng chí cao cấp lý luận chính trị, 7 đồng chí học các lớp quản lý nhà nước, 2 đồng chí học lớp chuyên viên chính, 1 đồng chí học Đại học chuyên ngành và 3 đồng chí học trên Đại học, 1 đồng chí làm nghiên cứu sinh; đã điều động, luân chuyển 2 đồng chí.
Nhìn chung, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm công tác cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ có sự đổi mới theo hướng chặt chẽ trong quy trình thủ tục, nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường, đảm bảo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường đã đề ra. Thực hiện nghiêm quy trình đề bạt cán bộ, trên cơ sở công tác quy hoạch cán bộ và kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ để thực hiện luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ. Trên cơ sở rút kinh nghiệm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Đảng ủy thực hiện công khai công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; mạnh dạn quy hoạch, đề bạt, bố trí số cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, được đào tạo bài bản, có trình độ, đạo đức, tạo nguồn cán bộ quy hoạch lâu dài.
Nhằm nâng cao công tác cán bộ, nhất là diện cán bộ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý hướng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đương nhiệm và cán bộ quy hoạch có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài của Nhà trường; tạo sự chủ động, đảm bảo tính kế thừa trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra: “Quyết tâm xây dựng Đảng bộ thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện. Lãnh đạo nhà trường thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với vị trí là trung tâm đào tạo cán bộ của tỉnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thời kỳ đổi mới”.
Tuy nhiên công tác cán bộ của Nhà trường qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI bộc lộ một số hạn chế như:
Công tác quy hoạch cán bộ mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt của từng nhiệm kỳ; việc thực hiện sau quy hoạch, nhất là công tác đào tạo, đào tạo bổ sung, bồi dưỡng, bố trí cán bộ tiếp cận chức danh quy hoạch hoặc luân chuyển để rèn luyện thông qua thực tiễn cơ sở ở một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý có lúc chưa kịp thời.
Công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý có lúc chưa đồng bộ. Tỷ lệ cán bộ khối phòng chưa đạt chuẩn về chuyên môn và lý luận chính trị nên khi sắp xếp bố trí công tác về các phòng chuyên môn của Nhà trường gặp nhiều khó khăn.
Để có được đội ngũ cán bộ của Nhà trường vững mạnh, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cần tập trung thực hiện các mục tiêu cơ bản sau:
Thứ nhất, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng có phẩm chất, chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân; đủ về số lượng, chất lượng được nâng cao, đảm bảo về năng lực, trình độ; đồng bộ về cơ cấu; đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ; khai thác tốt tiềm năng hiện có của Nhà trường. Tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên; tăng cường giảng viên kiêm chức, kiêm nhiệm, thỉnh giảng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên của Nhà trường.
Thứ hai, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận phải giải quyết được sự mất cân đối, thiếu hụt cán bộ của Nhà trường; cơ cấu cán bộ lãnh đạo, quản lý hợp lý hơn, lưu ý cán bộ là nữ. Tạo điều kiện, động lực để cán bộ, công chức phấn đấu, rèn luyện, học tập và có cơ hội tham gia công tác lãnh đạo, quản lý.
Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, cơ cấu hợp lý cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo cán bộ trên địa bàn tỉnh và nước bạn Lào. Tiếp tục thu hút những sinh viên, đảng viên trẻ có trình độ chuyên môn giỏi về công tác tại Nhà trường và phân công cán bộ lãnh đạo, giảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn, bồi dưỡng… tạo nguồn cán bộ dự phòng của Nhà trường sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo cán bộ.
Thứ tư, thực hiện có hiệu quả việc luân chuyển cán bộ, Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 – 2020, kết hợp luân chuyển để đào tạo cán bộ với việc rà soát, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, viên chức và một số chức danh lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI để phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Thực hiện việc đổi mới trong công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn phải thường xuyên tăng cường công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Đây là công việc quan trọng, nhưng không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai, mà là công việc lâu dài, thực hiện kiên trì, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, với lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân trên địa bàn Tỉnh để có được sự đánh giá và định hướng quy hoạch đúng đắn với các nhiệm vụ chính trị Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn đề ra trong thời gian tới./.
Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường tập trung đầu tư công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ. Nhiệm kỳ vừa qua (2010 -2015), có 11 đồng chí học các lớp trung cấp lý luận chính trị - hành chính, 3 đồng chí cao cấp lý luận chính trị, 7 đồng chí học các lớp quản lý nhà nước, 2 đồng chí học lớp chuyên viên chính, 1 đồng chí học Đại học chuyên ngành và 3 đồng chí học trên Đại học, 1 đồng chí làm nghiên cứu sinh; đã điều động, luân chuyển 2 đồng chí.
Nhìn chung, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn quan tâm công tác cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Công tác quy hoạch, đào tạo, bố trí, sử dụng cán bộ có sự đổi mới theo hướng chặt chẽ trong quy trình thủ tục, nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường, đảm bảo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường đã đề ra. Thực hiện nghiêm quy trình đề bạt cán bộ, trên cơ sở công tác quy hoạch cán bộ và kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ để thực hiện luân chuyển, điều động, đề bạt cán bộ. Trên cơ sở rút kinh nghiệm sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, Đảng ủy thực hiện công khai công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; mạnh dạn quy hoạch, đề bạt, bố trí số cán bộ trẻ dưới 35 tuổi, được đào tạo bài bản, có trình độ, đạo đức, tạo nguồn cán bộ quy hoạch lâu dài.
Nhằm nâng cao công tác cán bộ, nhất là diện cán bộ quy hoạch vào các chức danh lãnh đạo, quản lý hướng đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đương nhiệm và cán bộ quy hoạch có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu công tác trước mắt và lâu dài của Nhà trường; tạo sự chủ động, đảm bảo tính kế thừa trong công tác cán bộ; khắc phục tình trạng hụt hẫng trong đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra: “Quyết tâm xây dựng Đảng bộ thực sự đoàn kết, trong sạch, vững mạnh toàn diện. Lãnh đạo nhà trường thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng với vị trí là trung tâm đào tạo cán bộ của tỉnh. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên, đáp ứng được yêu cầu đòi hỏi của thời kỳ đổi mới”.
Tuy nhiên công tác cán bộ của Nhà trường qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI bộc lộ một số hạn chế như:
Công tác quy hoạch cán bộ mới đáp ứng được yêu cầu trước mắt của từng nhiệm kỳ; việc thực hiện sau quy hoạch, nhất là công tác đào tạo, đào tạo bổ sung, bồi dưỡng, bố trí cán bộ tiếp cận chức danh quy hoạch hoặc luân chuyển để rèn luyện thông qua thực tiễn cơ sở ở một số chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý có lúc chưa kịp thời.
Công tác đào tạo cán bộ lãnh đạo, quản lý có lúc chưa đồng bộ. Tỷ lệ cán bộ khối phòng chưa đạt chuẩn về chuyên môn và lý luận chính trị nên khi sắp xếp bố trí công tác về các phòng chuyên môn của Nhà trường gặp nhiều khó khăn.
Để có được đội ngũ cán bộ của Nhà trường vững mạnh, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cần tập trung thực hiện các mục tiêu cơ bản sau:
Thứ nhất, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng có phẩm chất, chính trị vững vàng trên cơ sở lập trường giai cấp công nhân; đủ về số lượng, chất lượng được nâng cao, đảm bảo về năng lực, trình độ; đồng bộ về cơ cấu; đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ; khai thác tốt tiềm năng hiện có của Nhà trường. Tập trung kiện toàn, nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ khoa học, giảng viên; tăng cường giảng viên kiêm chức, kiêm nhiệm, thỉnh giảng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chuyên viên của Nhà trường.
Thứ hai, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý kế cận phải giải quyết được sự mất cân đối, thiếu hụt cán bộ của Nhà trường; cơ cấu cán bộ lãnh đạo, quản lý hợp lý hơn, lưu ý cán bộ là nữ. Tạo điều kiện, động lực để cán bộ, công chức phấn đấu, rèn luyện, học tập và có cơ hội tham gia công tác lãnh đạo, quản lý.
Thứ ba, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các khoa, phòng đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ cán bộ, cơ cấu hợp lý cán bộ lãnh đạo, quản lý là nữ nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đào tạo cán bộ trên địa bàn tỉnh và nước bạn Lào. Tiếp tục thu hút những sinh viên, đảng viên trẻ có trình độ chuyên môn giỏi về công tác tại Nhà trường và phân công cán bộ lãnh đạo, giảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn, bồi dưỡng… tạo nguồn cán bộ dự phòng của Nhà trường sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công tác đào tạo cán bộ.
Thứ tư, thực hiện có hiệu quả việc luân chuyển cán bộ, Luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý giai đoạn 2015 – 2020, kết hợp luân chuyển để đào tạo cán bộ với việc rà soát, bố trí hợp lý đội ngũ cán bộ, viên chức và một số chức danh lãnh đạo, quản lý theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và Kết luận số 24-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XI để phục vụ tốt cho việc thực hiện nhiệm vụ chính trị.
Thực hiện việc đổi mới trong công tác cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu của tình hình mới đang đặt ra nhiều thách thức, đòi hỏi Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn phải thường xuyên tăng cường công tác nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn. Đây là công việc quan trọng, nhưng không thể thực hiện trong ngày một, ngày hai, mà là công việc lâu dài, thực hiện kiên trì, kết hợp giữa tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức của cán bộ, đảng viên, với lắng nghe ý kiến đóng góp của quần chúng nhân dân trên địa bàn Tỉnh để có được sự đánh giá và định hướng quy hoạch đúng đắn với các nhiệm vụ chính trị Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn đề ra trong thời gian tới./.