TRƯỜNG CHÍNH TRỊ LÊ DUẨN

https://truongleduan.quangtri.gov.vn:443


Trường Chính trị Lê Duẩn Quảng Trị bảo vệ thành công đề tài khoa học cấp tỉnh


          Thực hiện Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 17 tháng 01 năm 2018 của UBND tỉnh Quảng Trị về phê duyệt và giao cho Trường Chính trị Lê Duẩn nghiên cứu đề tài khoa học “Nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”, sau 12 tháng nghiên cứu, chiều ngày 16/01/2019, Ban Thực hiện đề tài khoa học Trường Chính trị Lê Duẩn đã tổ chức báo cáo kết quả nghiên cứu trước Hội đồng nghiệm thu khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị.
DSC_0039
Toàn cảnh buổi bảo vệ đề tài. Ảnh: TL
          Tham dự và chủ trì buổi bảo vệ, về phía Hội đồng khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị có TS. Nguyễn Bình, P. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ - Chủ tịch Hội đồng; các phản biện: ThS. Bùi Thị Hồng Phương, PGĐ Sở Nội vụ; CN Nguyễn Văn Cầu, UVTT HĐND tỉnh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh Quảng Trị và các thành viên của Hội đồng.
DSC_0045
TS. Nguyễn Bình, Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại buổi bảo vệ. Ảnh: TL.
          Về phía Trường Chính trị Lê Duẩn có ThS. Nguyễn Hữu Thánh, Bí thư Đảng ủy - Hiệu trưởng - Chủ nhiệm đề tài; ThS. Trần Hoàng, Thư ký đề tài và một số thành viên trong Ban Thực hiện đề tài khoa học cấp tỉnh của Nhà trường.
DSC_0033
DSC_0050
ThS. Nguyễn Hữu Thánh và ThS. Trần Hoàng trình bày kết quả công trình nghiên cứu. Ảnh: TL

          Sau báo cáo kết quả nghiên cứu của Trường Chính trị Lê Duẩn, các phản biện và thành viên Hội đồng đã phát biểu nhận xét công trình nghiên cứu đã đáp ứng được yêu cầu cấp thiết là nghiên cứu về đội ngũ những người không chuyên trách xã, phường, thị trấn và thôn, bản, khu phố ở tỉnh Quảng Trị. Thực tế hoạt động của đội ngũ này đã được quy định trong Nghị quyết số 26/2013/NQ-HĐND ngày 11/12/2013 và được cụ thể hoá tại Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND ngày 11 tháng 02 năm 2014 của UBND tỉnh Quảng Trị về quy định số lượng, chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách và khoán kinh phí hoạt động đối với các tổ chức chính trị - xã hội ở xã, phường, thị trấn và thôn, bản, khu phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Tuy nhiên, qua hơn 5 năm triển khai trong thực tiễn nảy sinh nhiều vấn đề bất cập cần được đề xuất giải pháp để tiến đến xây dựng đề án để sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu hiện tại theo tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW  ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”

     Về mục tiêu, đề tài đã đưa ra cơ sở lý luận về cán bộ, công chức cấp xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố. Đánh giá thực trạng và hiệu quả hoạt động của những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố theo quy định tại Nghị quyết số 26/2013/NQ-HĐND và được cụ thể hoá tại Quyết định số 08/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Quảng Trị. Sản phẩm nghiên cứu là luận cứ khoa học để đề xuất, tham mưu về giải pháp, chính sách giúp các nhà lãnh đạo, quản lý, của tỉnh Quảng Trị hoạch định chính sách để nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
          Kết thúc phần phản biện, nhận xét, TS. Nguyễn Bình, Chủ tịch Hội đồng kết luận đây là một công trình khoa học được triển khai nghiên cứu nghiêm túc và hoàn thành trước thời gian quy định; phạm vi nghiên cứu trên phạm vi toàn tỉnh, đáp ứng được đòi hỏi của thực tiễn đang đặt ra; văn phong khúc chiết, trình bày logic, khoa học; các giải pháp khả thi và cập nhật kịp thời những chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Đây là công trình nghiên cứu độc lập của Trường Chính trị Lê Duẩn, mang tính tổng kết thực tiễn về một chính sách lớn liên quan đến đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách của tỉnh Quảng Trị. Sau khi được nghiệm thu, đề tài cần chuyển giao đến Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị để cung cấp những luận cứ khoa học cho các cấp lãnh đạo, quản lý  trong việc đề ra những chủ trương, chính sách liên quan đến việc sắp xếp, bố trí nâng cao hiệu quả hoạt động của những người không chuyên trách cấp cơ sở của tỉnh Quảng Trị.
Số liệu của đề tài được khảo sát từ thực tiễn của tỉnh Quảng Trị; những đánh giá, nhận định và giải pháp, chính sách được đề xuất trên cơ sở những quy định mới nhất của Đảng và Nhà nước về cấp cơ sở. Vì vậy đề tài là cơ sở về lý luận và thực tiễn để Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị xây dựng đề án tham mưu cho các cấp lãnh đạo, quản lý quyết định những vấn đề liên quan để nâng cao hiệu quả hoạt động của những người không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Đề tài là cơ sở để Trường Chính trị Lê Duẩn tham mưu Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh quyết định về công tác đào tào, bồi dưỡng đối với những người hoạt động không chuyên trách. Đây là một công trình khoa học để làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy và học tập ở trư­ờng chính trị tỉnh và các trung tâm chính trị huyện; là cơ sở khoa học, tài liệu tham khảo quan trọng để phát triển thành đề án, chương trình, kế hoạch...liên quan đến những người hoạt động không chuyên trách.
Đề tài là cơ sở khoa học để các huyện uỷ, thành uỷ và UBND các huyện, thị,  thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Trị có cơ sở để quản lý và sắp xếp đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn và thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Đề tài cung cấp cho phòng nội vụ cấp huyện những cơ sở khoa học nhất là các số liệu, dữ liệu được phân tích chi tiết, logic để phòng nội vụ tham mưu cho lãnh đạo huyện thực hiện những chủ trương, chính sách liên quan đến đội ngũ những người không chuyên trách ở cấp xã và thôn, tổ dân phố.
Đề tài là cơ sở khoa học để lãnh đạo cấp xã nâng cao năng lực quản lý, điều hành đối với đội ngũ những người hoạt động chuyên trách; đề xuất những biện pháp cụ thể trong việc sáp nhập các đơn vị hành chính; là cơ sở để lãnh đạo cấp xã đề xuất việc sắp xếp, bố trí đội ngũ những người hoạt động không chuyên trách cấp xã và thôn, tổ dân phố theo hướng tinh gọn và hiệu quả.
Hội đồng nghiệm thu khoa học và công nghệ tỉnh Quảng Trị đã xếp đề tài đạt Xuất sắc.
ThS. Nguyễn Hữu Thánh đã phát biểu cám ơn những nhận xét của Hội đồng và sớm hoàn thiện công trình nghiên cứu theo quy định./.
Ban biên tập xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc chùm ảnh tại buổi bảo vệ
DSC_0054
 
DSC_0061
 
DSC_0064

 

 

Tác giả bài viết: Trần Hoàng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây