Một số kiến nghị, đề xuất thực hiện công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn trong thời gian tới

Thứ ba - 01/12/2020 14:25
ThS. Hoàng Tiến Dũng, Trưởng khoa Xây dựng Đảng  
Thưa :  Đồng chí chủ trì toạ đàm, đại biểu, cán bộ, giảng viên, học viên
   Thực hiện Hướng dẫn số 08- HD/BTGĐUK của Đảng uỷ Khối cơ quan và Doanh nghiệp về tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2020. Kế hoạch số 40-KH/TCTLD của Trường Chính trị Lê Duẩn. Được sự phân công của Ban Thường vụ Đảng uỷ, tôi xin trình bày tham luận “Một số kiến nghị, đề xuất thực hiện công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn trong thời gian tới”.
   Thưa các đồng chí, chúng ta vừa được nghe các tham luận: Tư tưởng gắn với lợi ích; Đặc điểm, vị trí, vai trò, nguyên tắc và nhiệm vụ của công tác tư tưởng của tổ chức cơ sở đảng; Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác tư tưởng và vận dụng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn; Thực trạng công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn; Vấn đề tư tưởng ở Chi bộ Hành chính; Xây dựng lực lượng làm công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn; Nguyên nhân và giải pháp; Nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm thực hiện tốt công tác tư tưởng.
   Thưa các đồng chí, trong những năm qua, Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn luôn xem công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên phải được đặt lên hàng đầu, có sự chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của các cấp ủy đảng từ Trung ương tới địa phương. Với sự nhận thức đúng đắn ấy, nên công tác tư tưởng luôn  được Đảng uỷ quán triệt đến các chi bộ, các khoa, phòng một cách nghiêm túc, thường xuyên và đúng quy định thông qua sinh hoạt chi bộ định kỳ, và những diễn đàn do khoa hoặc nhà trường tổ chức. Năm nay, Đảng uỷ Nhà trường đã chủ động và lên kế hoạch cụ thể để tổ chức toạ đàm khoa học về nội dung công tác tư tưởng. Việc tổ chức toạ đàm khoa học là công việc bình thường, nhưng toạ đàm khoa học về lĩnh vực tư tưởng của Đảng bộ trường là sự thể hiện đổi mới và sáng tạo. Điều đó được thể hiện: Đây là lần đầu tiên nội dung công tác tư tưởng được tổ chức dưới hình thức toạ đàm nên đáp ứng được những yêu cầu về mặt khoa học. Nội dung được chuẩn bị chu đáo, thông qua các tham luận và nhấn mạnh vào trọng tâm, trọng điểm nội dung công tác tư tưởng, điều mà toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta đang tích cực triển khai một cách có hiệu quả.  Các tham  tham luận đã tập trung nghiên cứu vào trọng tâm, trọng điểm, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và giải pháp để thực hiện công tác tư tưởng. Trên cơ sở tiếp thu và lĩnh hội những nội dung của các tham luận, kết hợp với thực tiễn sinh hoạt và công tác của mình, tôi xin kiến nghị, đề xuất một số nội dung để Đảng bộ chúng ta thực hiện tốt hơn nữa công tác tư tưởng.
   Thứ nhất, Đảng uỷ, nhất là các đồng chí Đảng uỷ viên cần quan tâm hơn nữa trong việc lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, giảng viên trong toàn Đảng bộ, coi đó là một tiêu chí đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên. Người đứng đầu cấp ủy, phải nêu gương về ý thức, thái độ học tập lý luận, coi đây là công việc thường xuyên, là nhu cầu tự thân của mỗi cán bộ, đảng viên.
   Thứ hai, trong những năm qua, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu luôn quan tâm, chỉ đạo, nhắc nhở việc cập nhật những quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước vào giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bối dưỡng trong tình hình mới. Điều đó đã và đang được thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên và gắn với những nội dung của công việc. Tuy nhiên,  để thực hiện tốt công tác tư tưởng, cần phải có những hình thức sinh hoạt chuyên đề như chúng ta đã bắt đầu tiến hành, với nhiều hình thức và nội dung. Chẳng hạn “Đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận, bổ sung và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong điều kiện mới, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cách mạng trong giai đoạn hiện nay”. Đây là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn sâu sắc, phù hợp với bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin và quan điểm công tác cán bộ của Đảng ta. Tổ chức được những hình thức như trên, chính là góp phần làm tốt công tác tư tưởng.
    Thứ ba, khi có những Nghị quyết mới, Đảng bộ nên phân công những đảng uỷ viên, hoặc phân công về các chi bộ tập trung nghiên cứu để xác định và phổ biến những vấn đề trọng điểm, làm rõ những nội dung căn bản, giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ rõ những vấn đề cần bổ sung, phát triển. Chẳng hạn, Nghị quyết 37 của Bộ Chính trị, khóa XI về công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030, thì chúng ta cần tập trung làm rõ một số nội dung căn bản mà Nghị quyết đã chỉ ra. Ví dụ:
   + Đổi mới nội dung, chương trình giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đổi mới hệ thống chương trình, giáo trình, đào tạo, bồi dưỡng giảng viên. Gắn lý luận với thực tiễn, cập nhật kiến thức mới, khắc phục sự trùng lắp, khép kín, thiếu liên thông giữa các chương trình. Tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng thực hành, khả năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
   + Đổi mới phương pháp giáo dục lý luận chính trị theo hướng hiện đại, phù hợp đối tượng, đồng thời chú trọng nâng cao trình độ, rèn luyện phong cách, trau dồi bản lĩnh chính trị của đội ngũ giảng viên. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị, công tác nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, kết luận của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả. Công việc này này chúng ta đang còn thiếu, cần phải bổ sung trong thời gia tới.
   Thứ tư, trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thông thường chúng ta sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy tuỳ theo đối tượng học viên để truyền tải những kiến thức chuyên ngành trong giáo trình, kết hợp bổ sung những quan điểm, đường lối, chủ trương, chính sách mới, nhằm giúp  học viên nắm được kiến thức trong nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên, để hiểu sâu sắc và thấm nhuần lĩnh vực tư tưởng chắc chắn sẽ còn những hạn chế. Do vậy, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu cần chỉ đạo trong hoạt động chuyên môn nên có những hình thức lồng ghép hoặc tổ chức toạ đàm thay vào 1 buổi thảo luận, nhằm chuyển tải đến học viên những nội dung mới về công tác tư tưởng.
   Thứ năm, để làm tốt công tác tư tưởng tại Đảng bộ nhà trường, tạo dựng sự đoàn kết, nhất trí để thực tốt nhiệm vụ, theo tôi Đảng uỷ cần phải tăng cường và phát huy vai trò gương mẫu, tiên phong của các đồng chí đảng uỷ viên, người đứng đầu các bộ phận. Gương mẫu, tiên phong phải được thể hiện bằng những việc làm cụ thể và kết quả cụ thể như (gương mẫu về mặt lợi ích nói chung, gương mẫu trong công việc, trong thể hiện chính kiến, trong ứng xử, trong phê và tự phê….). Những nội dung này phải được xem là một yêu cầu bắt buộc trong sinh hoạt chi bộ. Làm được như vậy, chắc chắn tư tưởng của cán bộ, đảng viên, giảng viên sẽ thật sự thoải mái để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây