301B - Đường Lê Duẩn - Thành phố Đông Hà - Quảng Trị. Tel: 053.3856088 Đăng nhập   
   Trang chủ
   Giới thiệu
  Tin tức hoạt động
   Hoạt động đào tạo
   Hoạt động khoa học
  Nghiên cứu trao đổi
  Nội san
  Đề tài khoa học
  Thông tin hoạt động
   Văn bản
   Lịch hoạt động
   

Nghiên cứu - Trao đổi 

Cái tâm của người thầy trong sự nghiệp giáo dục

Dân tộc ta vốn có truyền thống “Tôn sư trọng đạo”, vì vậy ngày Nhà giáo Việt Nam có một vị trí đặc biệt, là một nét văn hóa truyền thống tốt đẹp của cả dân tộc. Ca dao xưa có câu:

“Muốn sang thì bắc cầu Kiều
Muốn con hay chữ thì yêu kính thầy”


Từ lâu, Ngày Nhà giáo Việt Nam đã trở thành một ngày hội của toàn dân, ngày lễ để tôn vinh sự học, tôn vinh những người dạy chữ và Nghề giáo luôn được coi là nghề cao quí nhất trong những nghề cao quí. Điều này hoàn toàn phù hợp với truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta - một dân tộc có mấy nghìn năm văn hiến, hiếu học, trọng đạo và luôn đề cao sự học. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Không có thầy giáo thì không có giáo dục. Nhiệm vụ của thầy cô giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang”.

Truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc Việt Nam được hun đúc qua bao đời nay và được ông cha ta truyền dạy “Trọng Thầy mới được làm thầy”. Chính thầy cô là người đã chắp cánh cho những ước mơ, trang cấp kiến thức cho chúng ta bước vào đời và giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. Cái tinh thần “trọng đạo” ấy càng sáng tỏ thêm ý thức “tôn sư” và nó trở thành đạo lý “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy” cho nên “Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy”. Người thầy luôn tượng trưng cho những chuẩn mực, không những là người nắm đạo lý mà còn có sứ mệnh cao quý là truyền đạo lý cho mọi người nhất là cho các thế hệ học trò, giúp họ trở nên người có học vấn, có nhân cách tốt đẹp, có năng lực giúp ích cho đời, cho dân, cho nước. Chính từ sự tôn vinh đó nên đòi hỏi người thầy phải đáp ứng những yêu cầu rất cao của xã hội mà trước hết là nhân cách, phẩm chất và đạo đức. Thầy phải thực sự là tấm gương mẫu mực để mọi người, nhất là học trò noi theo. Sự gương mẫu của người thầy không phải chỉ giới hạn ở trong phạm vi nhà trường mà còn ở mọi nơi, mọi lúc, trong gia đình và ngoài xã hội. Những kiến thức của thầy cung cấp rồi sẽ cũ đi theo sự phát triển của xã hội nói chung nhưng đạo đức, nhân cách của người thầy còn đọng mãi trong các thế hệ học trò. Và cũng chính vì vậy mà tôn vinh người thầy đã trở thành đạo lý, thành tình cảm tự nhiên của mỗi người chúng ta.

Giáo dục là một hoạt động vĩnh hằng của xã hội loài người. Tuy nhiên tùy thuộc vào trình độ phát triển và nhận thức mà mỗi chế độ xã hội, mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau con người đề ra mục đích của sự học khác nhau và yêu cầu đối với người thầy cũng có khác nhau. Nhưng cái “Tâm” của người thầy thì dù ở thời đại nào cũng là đòi hỏi cao nhất của của sự nghiệp “trồng người”. Chính vì lẽ đó mà người thầy phải có một cái tâm trong sáng mới thực sự xứng đáng với sự tin yêu, kính trọng của xã hội, của các thế hệ học trò.

Trước những khó khăn nhất thời và sự cám dổ của đời sống vật chất tầm thường trong nền kinh tế thị trường, nhưng biết bao tấm gương của các thầy cô đã vượt lên những khó khăn của cuộc sống, không vì danh lợi mà đã dốc hết tâm lực, trí lực vì học sinh thân yêu, gắn bó cả cuộc đời vì sự nghiệp giáo dục để luôn xứng đáng với nghề cao quý của sự nghiệp “trồng người”. Chính những tấm gương đó đã để lại những tình cảm tốt đẹp và sự kính trọng của xã hội, của bao thế hệ học trò đối với Nghề giáo. Ở một góc độ khác, đành rằng đâu đó trong đời thường vẫn còn những “khoảng tối” trái với đạo đức làm thầy, nhưng đó không phải là người thầy đúng nghĩa. Cũng chính vì vậy mà hiện tượng cái sự học không thực tế và coi trọng bằng cấp; cái học chỉ vì cá nhân, tự kiêu, tự mãn, tự phụ không biết đến xã hội; của sự học để “Chuẩn hoá” bằng việc chạy điểm, mua bằng, coi nhẹ đạo đức học đường, thiếu tôn sư, trọng đạo...làm băng hoại giá trị của sự nghiệp giáo dục đang gây nên những bức xúc, bị cộng đồng xã hội lên án và dư luận đòi hỏi phải chấn chỉnh. Mỗi chúng ta cũng cần thấy rằng hệ lụy của những “Khoảng tối” đó tất yếu sẽ dẫn đến sự xuống cấp của nền giáo dục, của đạo đức xã hội nói chung trong đó không thể không nói đến trách nhiệm của Người thầy. Bác Hồ kính yêu đã chỉ rõ “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Như vậy, học không phải vì lợi ích cá nhân chật hẹp, mà học có một mục đích, ý nghĩa cao đẹp, tràn đầy lý tưởng nhân văn cao cả. Đó mới chính là cái học của người cách mạng, của đạo đức xã hội chủ nghĩa, của những con người mang trong mình lý tưởng cộng sản.

Với chúng tôi là giảng viên ở trường chính trị, trách nhiệm đó càng nặng nề hơn vì trường chính trị là nơi đào tạo đội ngũ cán bộ của Đảng, của cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ : “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của cán bộ và công tác đào tạo cán bộ. Vì vậy người giảng viên ở Trường Chính trị không chỉ đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn, kiến thức sư phạm mà còn đòi hỏi phải có phẩm chất đạo đức trong sáng, phải có kiến thức thực tiễn, sâu sát cơ sở, sự gương mẫu trong lời nói, việc làm và trong cuộc sống. Nếu mỗi chúng ta không ý thức đầy đủ yêu cầu đó để thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn và rèn luyện đạo đức thì cũng rất dễ đánh mất uy tín của cá nhân và truyền thống tốt đẹp của Nhà trường mà bao thế hệ đã dày công vun đắp.

Kỷ niệm ngày nhà giáo Việt Nam ngoài ý nghĩa cao cả và bằng những hoạt động thiết thực nhằm tôn vinh và động viên sự nghiệp giáo dục, còn là dịp để mỗi thầy cô giáo tự nhìn nhận lại mình, tiếp tục rèn đức luyện tài nhằm hoàn thiện mình hơn nữa để xứng đáng với sự tôn vinh, kính trọng của xã hội và của các thế hệ học trò yêu quý. Bác Hồ kính yêu đã chỉ rõ: “giáo viên cũng phải tiến bộ cho kịp thời đại thì mới làm được nhiệm vụ, chớ tự mãn cho mình giỏi rồi thì dừng lại mà dừng lại là lùi bước, là lạc hậu, tự đào thải mình trước”. Lời dạy đó của Người nhằm nhắc nhở, động viên những người hoạt động trong lĩnh vực giáo dục không được tự bằng lòng với kiến thức đã có, mà phải thường xuyên tích luỹ kiến thức, rèn luyện đạo đức để mỗi người thầy và sự nghiệp giáo dục - đào tạo luôn xứng đáng với vị trí quốc sách hàng đầu trong sự nghiệp “trồng người”.

Ths. Trần Hoàng





Bài viết khác
 
Quảng Trị đẩy mạnh phong trào yêu nước gắn với xây dựng nông thôn mới
Bảo tồn và phát huy một số di tích lịch sử, văn hóa ở Thành phố Đông Hà
Tăng cường hơn nữa mối quan hệ máu thịt giữa cán bộ, đảng viên
Những điểm mới cơ bản về chính phủ trong hiến pháp năm 2013
Một số yêu cầu đối với cán bộ làm công tác Mặt trận trong Tư tưởng Hồ Chí Minh
Không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh
Học tập “đức tính thật thà” trong phẩm chất “ nói đi đôi với làm” của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chiến dịch Hồ Chí Minh – Chiến thắng có ý nghĩa lịch sử và tầm vóc thời đại của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX
Những ghi nhận qua chuyến đi thực tế ở xã Hải Tân
Hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu công nghiệp – Giải pháp quan trọng để thu hút đầu tư ở Quảng Trị hiện nay
Đông Hà đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa
Một bước ngoặt lịch sử của cách mạng Việt Nam
Một số kết quả bước đầu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) về xây dựng Đảng của Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn.
Tiếp tục đổi mới nội dung, tổ chức và phương thức hoạt động công đoàn cơ sở Trường Chính trị Lê Duẩn nằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ mới
Thực hiện chính sách đối với thương binh liệt sỹ theo quan điểm Hồ Chí Minh
Một số giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở Quảng Trị hiện nay
Phát huy vai trò của phụ nữ nông thôn trong xây dựng nông thôn mới
Bước chuyển mình từ một vùng quê
Chuẩn mực đạo đức cách mạng theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên nhìn lại sau một năm thực hiện
Câu chuyện một phần trăm
Vị trí người thầy trong xã hội Việt Nam
Viết tiểu luận cuối khóa – Những vấn đề cần quan tâm
Quảng Trị với công tác đào tạo nghề cho người lao động
Sáng tạo trong xây dựng thương hiệu và xây dựng văn hóa ứng xử doanh nghiệp Quảng Trị trong thời kỳ hội nhập
Một số kết quả đạt được trong đạo đức, lối sống ở thành phố Đông Hà hiện nay
Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2013-2014 của Trường Chính trị Lê Duẩn
Dự thảo luật đất đai 2013 tạo động lực cho phát triển nông nghiệp
Tiếp công dân - những bất cập cần giải quyết trong giai đoạn hiện nay
Đổi mới phương pháp dạy học - một vấn đề đặt ra
Đoàn thanh niên Trường Chính trị Lê Duẩn trong xây dựng tổ chức và tham gia xây dựng Đảng
Phát huy vai trò của thanh niên nông thôn Quảng Trị trong xây dựng nông thôn mới
Một vài suy nghĩ nhằm khắc phục và tiến tới xóa bỏ bệnh quan liêu mệnh lệnh dưới ánh sáng của Tư tưởng Hồ Chí Minh.
Xây dựng gia đình văn hóa gắn liền với xây dựng nông thôn mới hiện nay.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất giống thủy sản ở Quảng Trị
Đảng Cộng sản Việt Nam đội tiên phong của dân tộc anh hùng
Sự cần thiết phải tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
Xây dựng gia đình văn hóa ở xã Gio Hải và những vấn đề đang đặt ra hiện nay
Nghệ thuật tiến công chiến lược trong tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh
Lối sống và những vấn đề đặt ra trong việc xây dựng lối sống trong giai đoạn hiện nay
Năm bước của quy trình để soạn giáo án điện tử
Ứng dụng phương pháp giảng dạy và học tập tích cực vào các môn lý luận trong trường chính trị
Xây dựng môi trường văn hóa ở Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị hiện nay
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI
Suy ngẫm về Tư tưởng Hồ CHí Minh “Nước lấy dân làm gốc”
Quá trình hình thành các Chi bộ Cộng sản đầu tiên ở Vĩnh Linh
Một số ý kiến về Bộ quy chế, quy định quản lý đào tạo ở các Trường Chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Từ cương lĩnh của Đảng và việc vận dụng ở nước ta trong giai đoạn hiện nay
Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn
Đảo Cồn Cỏ, hai chiều thời gian…
Tự phê bình và phê bình theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa – Một nghĩa cử cao đẹp mang tính nhân văn sâu sắc
Chùm ảnh về tình hữu nghị, hợp tác giữa Trường Chính trị Lê Duẩn tỉnh Quảng Trị với 2 tỉnh Savanakhet và Salavan CHDCND Lào
Thành phố Đông Hà thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa
Lãnh đạo công tác tư tưởng ở Đảng bộ Trường Chính trị Lê Duẩn Quảng Trị
Đồng chí Lê Duẩn – Nhà lý luận kiệt xuất của cách mạng Việt Nam
Tìm hiểu tư tưởng Lê Duẩn về: Phê phán bệnh cá nhân chủ nghĩa
Đồng chí Lê Duẩn với việc “Làm thế nào để công tác tư tưởng thấu suốt đến quần chúng”
Trường Chính trị Lê Duẩn phối hợp triển khai truyền thông dân số - KHHGĐ theo Nghị quyết 31/NQ-CP của Chính phủ
Đồng chí Lê Duẩn, nhà lãnh đạo, người con trung hiếu của quê hương Quảng Trị
Xây dựng nền quốc phòng toàn dân-Tư tưởng quân sự thiên tài của Hồ Chí Minh
Một số ý kiến về chương trình, giáo trình trung cấp LLCT-HC qua hai năm thực hiện ở Trường Chính trị Lê Duẩn Tỉnh Quảng Trị
Giải pháp cho việc quản lý hoạt động khai thác khoáng sản ở Đăkrông hiện nay
Bản về công tác tuyên truyền nhận thức về bình đẳng giới
Góp phần tìm hiểu bài học “Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” sợi chỉ đỏ xuyên suốt cách mạng Việt Nam
Kết quả hoạt động của công đoàn Trường Chính trị Lê Duẩn năm 2011, phương hướng hoạt động năm 2012
Tìm hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục
Tâm tư với nghề nhân ngày nhà giáo Việt Nam
Dân chủ và phát huy dân chủ theo Nghị quyết Đại hội XI của Đảng
Thời cơ trong cách mạng tháng Tám bài học đi cùng năm tháng
Bộ luật Hồng Đức và chính sách hình sự đối với người chưa thành niên phạm tội
Làng sinh thái trên miền cát trắng
Những kết quả đạt được của chương trình trợ giá, trợ cước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị
Những kết quả đạt được trong công tác giáo dục lý luận chính trị năm 2010 ở tỉnh Quảng Trị
Tự phê bình và phê bình theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh
Tiếp tục đổi mới công việc đánh giá cán bộ
Tiếp tục tổ chức tốt phong trào thi đua yêu nước ở trường Chính trị Lê Duẩn Quảng Trị
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng uỷ đối với Chi đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Chính trị Lê Duẩn trong Năm Thanh niên
Công tác phát triển đảng viên mới ở Chi đoàn trường Chính trị Lê Duẩn
Suy nghĩ về vị trí, vai trò của người Thầy trong giai đoạn hiện nay
Ghi nhận từ hoạt động công tác đoàn và phong trào Thanh niên ở trường Chính trị Lê Duẩn
Cơ hội, thách thức của Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế
Suy nghĩ về lời dặn của đồng chí Lê Duẩn: “Mỗi đồng chí chúng ta nên một ngày là một lần vào Đảng” trong rèn luyện phẩm chất người đảng viên Cộng sản trong giai đoạn hiện nay
Tự phê bình và phê bình theo tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những giải pháp xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh
Một số suy nghĩ rút ra từ thực tiễn công tác giảng dạy môn nghiệp vụ công tác đoàn thể cấp cơ sở
Bảo vệ môi trường-Vấn đề cần đặt ra trong quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội ở Quảng Trị
Cần nhận thức sâu sắc về nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay
Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tăng cường công tác tôn giáo, công tác dân tộc trong quá trình Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa
Xác định tiêu chuẩn của học viên để chiêu sinh vào các lớp Trung cấp LLCT-HC là một trong những nguyên nhân nâng cao chất lượng dạy và học
Vai trò của năng lực tư duy lý luận đối với hoạt động của người cán bộ lãnh đạo chủ chốt
Đổi mới phương pháp giáo dục theo tư tưởng Hồ Chí Minh
Một số ý kiến về giáo trình khoa học hành chính hệ trung cấp lý luận chính trị - hành chính
Luật tố tụng hành chính với việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân
Tình hữu nghị đặc biệt Việt-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững
Hướng Phùng-Những ghi nhận từ chuyến đi thực tế cơ sở
Đào tạo đại học-Một yêu cầu bức thiết nhưng còn lắm băn khoăn
Vấn đề Dân chủ trong Đảng
Quảng trị thực hiện chủ trương xã hội hoá trong công tác xây dựng các thiết chế văn hoá cơ sở
Trao đổi một số kinh nghiệm giảng bài với đối tượng học viên nước bạn Lào
Một số kết quả bước đầu về công tác đào tạo lý luận chính trị cho cán bộ nước bạn Lào
 
     
 
 
 
© Copyright 2007
         Trang web được lưu trữ tại trung tâm tích hợp dữ liệu - Trung tâm tin học tỉnh Quảng Trị.